Cách nối mạng cho máy Mac của bạn

Bạn đã nối mạng được với máy Windows của mình. Nhưng bây giờ bạn có một máy Mac. Bạn tự hỏi nó có làm việc với máy in hay bản thân có thể chia sẻ file theo cách bạn đã làm với PC hay không? Hãy tìm hiểu nhé.

Phải làm sao để thiết lập?

Trong hầu hết các trường hợp, hệ điều hành Mac OS X cung cấp đầy đủ những thứ cần thiết để bạn có thể nối kết máy Mac với mạng Windows và thực hiện việc chia sẻ file hoặc máy in. Bạn có thể gắn máy Mac vào mạng hay truy xuất router Wi-Fi giống như bạn đang thực hiện với PC mới, bằng cách chọn SSID từ danh sách mạng Wi-Fi có sẵn và nhập khóa mã hóa mạng Wi-Fi. Hệ điều hành Mac hỗ trợ đầy đủ các chuẩn WEP, WPA và WPA2.

Để có thể chia sẻ file và máy in, hệ điều hành Mac hỗ trợ sẵn cơ chế kết nối như PC. Nó sử dụng giao thức SMB/CIFS ((Server Message Block/ Common Internet File System) cho việc chia sẻ file với Windows và sử dụng tên nhóm của Windows. Tên nhóm mặc định cho bất kỳ máy Mac nào là Workgroup. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi tên, ví dụ, thành MSHOME bằng cách sử dụng công cụ Mac Directory Access. Đồng thời, nó cũng hỗ trợ Windows Active Directory (được dùng cho các máy chủ cộng tác).

Kế tiếp, bật Windows Sharing trong Sharing Preference Pane của hệ điều hành Mac và cấp phép cho mỗi tài khoản người dùng mà bạn muốn chia sẻ. Máy Mac sẽ xuất hiện như là thành viên của mạng khi bạn truy xuất vào mạng.

Sao lưu mạng nhiều hệ điều hành

Nếu bạn có nhiều máy tính chạy trên các HĐH khác nhau và muốn sao lưu tất cả chỉ trên một thiết bị lưu trữ mạng, bạn có thể gặp rắc rối với các tên file – hợp lệ với hệ điều hành này nhưng không hợp lệ với hệ điều hành khác. Nếu bạn cắt xén hay thay đổi tên khi sao lưu các file thì những bản sao lưu có thể không còn dùng được nữa. Vì thế, thay vì dùng các ổ lưu trữ USB vốn chỉ có thể định dạng với trình điều khiển của Windows, bạn nên mua đĩa cứng lưu trữ qua mạng (NAS) với khả năng hỗ trợ cho từng hệ điều hành. Sau đó, bạn có thể chỉ định thư mục chia sẻ một cách thích hợp (Windows hay MAC).

Sau khi chọn máy Mac và nhập tài khoản, mật khẩu, bạn có thể xem thông tin trên ổ đĩa của máy Mac và sao lưu hay tải file lên bằng cách kéo thả. Tương tự, bạn có thể in từ máy Mac qua máy in chia sẻ từ Windows dựa vào giao thức SMB, mặc dù quá trình thiết lập không đơn giản. Trong tiện ích thiết lập máy in của máy Mac, chọn Add. Nếu máy in trong Windows không hiển thị trong danh sách máy in có sẵn, chọn nút More Printer để kích hoạt hộp thoại Printer Browser.

Bây giờ, chọn Windows Printing và Network Neighborhood từ menu. Các nhóm làm việc trên mạng cục bộ sẽ xuất hiện trong cửa sổ, khi chọn nó, bạn sẽ thấy danh sách các máy in được chia sẻ để chọn. Từ đó về sau, máy in trên Windows sẽ xuất hiện trong hộp thoại in của máy Mac.

Nếu tất cả các thao tác này có vẻ quá rắc rối, bạn có thể mua phần mềm Network Magic của Pure Networks cho máy Mac (30USD cho 3 máy, 40USD cho 5 máy và 50USD cho 8 máy Mac). Phiên bản thử cũng có sẵn cho tải về (xem: find.pcworld.com/56806), cho phép thực hiện các thao tác mạng trên máy Mac tương tự như các máy trên Windows cũng là một ý kiến đáng để xem xét.

Recent Posts

Một số tips chạy bộ cho người mới bắt đầu

Chạy bộ là một hoạt động thể thao đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy…

12 months ago

7 cách để nâng cao trải nghiệm bơi lội

Bơi lội là một hoạt động rất thú vị và có lợi cho sức khỏe, nhiều người còn xem đây…

12 months ago

Bơi lội ăn gì tốt nhất?

Bơi lội là một môn thể thao đòi hỏi sức bền và sức mạnh, vì vậy việc cung cấp đủ…

12 months ago

Đánh giá chỉ số chống nước IP: Khám phá tính năng chống nước của các sản phẩm điện tử

Chỉ số chống nước IP là một thông số quan trọng được sử dụng để đánh giá khả năng chống…

12 months ago

8 hoạt động thể thao ngoài trời được yêu thích nhất

Thể thao ngoài trời là những hoạt động thể dục và vận động thể chất diễn ra ngoài không gian…

1 year ago

30 phút nâng cao sức khỏe mỗi ngày cùng tai nghe chạy bộ

Chắc hẳn ai cũng biết về lợi ích của chạy bộ, bởi đây là môn thể thao được nhiều người…

1 year ago