Bạn đã biết loại tai nghe nào phù hợp với bản thân chưa?

Bạn đã biết loại tai nghe nào phù hợp với bản thân chưa?

Bạn là người yêu âm nhạc và mong muốn tìm loại tai nghe thích hợp đáp ứng đầy đủ nhu cầu bản thân. Giữa muôn vàn các kiểu tai nghe: tai nghe trùm đầu, tai nghe nhét tai, tai nghe không nhét tai,… Bạn băn khoăn không biết loại nào tốt nhất cho mình? Vậy hôm nay, hãy cùng nhau điểm qua các loại tai nghe trên thị trường nhé!

Tai nghe over-ear (tai nghe trùm đầu)

Đối với nhiều người, đây có lẽ là kiểu dáng tai nghe thoải mái nhất. Tai nghe over-ear thường có kích thước lớn, bao trùm toàn bộ tai của người dùng nên sẽ không gây đau vành tai. 

Tai nghe trùm đầu thường có kích thước lớn

Tai nghe trùm đầu thường có kích thước lớn  

Kiểu dáng này có mức độ thoải mái phụ thuộc nhiều nhất vào chất liệu của pad (đệm tai). Các loại tai nghe đệm chất liệu nhung mang lại cảm giác mềm mại và thoải mái nhất, nhưng mặt khác chúng sẽ gây bám bụi và tạo ra mùi sau thời gian dài sử dụng. Về mức độ êm ái, pad bọc giả da (leather) cũng sẽ không thua kém nhưng lại dễ gây cảm giác bí bách trong thời gian dài sử dụng, dù là phòng của bạn có điều hòa hay không. 

Tai nghe on-ear (tai nghe nằm trên tai)

Nhìn chung, những chiếc on-ear này kém thoải mái hơn nhiều loại over-ear. Những chiếc tai nghe nằm trên vành tai và do đó có thể gây đau nhức chỉ trong thời gian ngắn. Mặt khác, tai nghe on-ear sẽ không tạo cảm giác nóng như tai nghe trùm đầu khi sử dụng trong thời gian dài.

Tai nghe on-ear có thể tạo cảm giác đau nhức

Tai nghe on-ear có thể tạo cảm giác đau nhức  

Clip-on (tai nghe gài trên tai)

Do có trọng lượng đặt lên toàn bộ vành tai của người nghe nên clip-on có lẽ là loại tai nghe có mức độ thoải mái kém nhất. May mắn là phần lớn các mẫu tai nghe gài trên tai có trọng lượng khá nhẹ, nhưng nếu dùng nó trong thời gian dài thì clip-on thực sự sẽ không để lại cảm giác dễ chịu.

Neckband (tai nghe đeo vòng sau cổ)

Tai nghe đeo vòng sau cổ có thể là biến thể của tai nghe trùm đầu, on-ear hoặc earbud. Điểm đặc biệt của chiếc tai nghe này là trọng lượng sẽ không do phần đỉnh đầu hỗ trợ mà chỉ nhờ lực kẹp của thân tai nghe hỗ trợ là chủ yếu. Do đó, hầu hết các mẫu tai nghe vòng sau thường không đủ thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài.

Tai nghe đeo vòng sau cổ

Tai nghe đeo vòng sau cổ   

In-ear (tai nghe đút tai)

Tai nghe đút tai với thiết kế theo dạng nhét tai nên có khả năng cách âm tương đối tốt (mặc dù chưa đạt đến mức độ của tai nghe có chức năng chống ồn chủ động – ANC). Tuy nhiên, việc “nhét” một chiếc tai nghe vào lỗ tai trong khoảng thời gian dài cũng gây khó chịu cho nhiều người, chưa kể vấn đề vệ sinh cũng cần đặc biệt lưu ý.

Tai nghe in-ear rất khó vệ sinh

Tai nghe in-ear rất khó vệ sinh   

Earbud (tai nghe đặt trong tai)

Earbud là kiểu dáng tai nghe được nhiều người biết đến nhất, nhìn chung, nếu được thiết kế không quá lớn hoặc có kiểu dáng hợp lý như EarPods thì earbud sẽ không tạo cảm giác khó chịu. Đáng tiếc, mức độ cách âm của tai nghe đặt trong tai này là khá thấp.

Open-ear (tai nghe không nhét tai)

Không giống như tai nghe bịt tai In-Ear truyền thống sử dụng mút bằng silicon hoặc cao su non để tạo một không gian bên trong tai, truyền âm thanh trực tiếp tới màng nhĩ khiến bạn có cảm giác nhạc rất to chỉ với một chiếc tai nghe nhỏ bé. Tai nghe Open-ear dạng mở không bịt kín tai nên giải quyết vấn đề này một cách rất gọn gàng, khiến nó trở thành một dạng tai nghe không đau tai được nhiều người tin dùng. 

Tai nghe không nhét tai Shokz OpenRun Pro với công nghệ truyền âm qua xương

Tai nghe không nhét tai Shokz OpenRun Pro với công nghệ truyền âm qua xương  

Với công nghệ truyền âm thanh qua xương (còn được biết đến là công nghệ bone-conduction) sử dụng các đầu dò để truyền rung động qua xương gò má, bỏ qua màng nhĩ và truyền thẳng âm thanh vào tai trong. Chính sự khác biệt này đã làm cho tai nghe dẫn truyền âm thanh qua xương sở hữu thiết kế mở (open-ear) mang đến trải nghiệm nghe nhạc hoàn toàn mới mẻ với người dùng.

>>> Xem thêm: Điều kì diệu của dòng tai nghe không nhét tai

Tạm kết

Bên trên chúng tôi đã liệt kê những loại tai nghe giúp bạn có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với bản thân. Hiện nay, các tai nghe không nhét tai Shokz đã có mặt đầy đủ trên thị trường Việt Nam với đa dạng màu sắc, vào ngay trang chủ của Shokz để biết thê chi tiết nhé!